วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ภาคคะวันตก


หลวงพ่อโต วัดตาลเจ็ดยอด วัดตาลเจ็ดยอดเป็นชื่อที่ตั้งตามหมู่บ้าน ตาลเจ็ดยอด แต่ตัววัดจริงๆ ตั้งอยู่ใน ต.ศาลาลัยเหตุที่ตั้งชื่อน่าจะเป็นเพราะคำว่า ตาลเจ็ดยอด” เป็นชื่อที่มีคนรู้จักซึ่งเดิมทีมีต้นตาล ยอดจริงๆ แต่ถูกตัดไประหว่างที่สร้างรถไฟสายใต้ ก่อนปี 2500 ด้วยเหตุที่ว่าตาลต้นดังกล่าวขวางทางรถไฟผู้สร้างทางรถไฟไม่ได้ตัดทิ้งเสียเลยทีเดียว แต่ทำให้ต้นตาลตายโดยวิธีธรรมชาติจากนั้นจึงตัดทิ้ง
สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่วัดตาลเจ็ดยอดก็คือรูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดหน้าตักกว้างถึง 11 เมตร สูง 18 เมตรซึ่งถือว่าเป็นรูปหล่อองค์ สมเด็จพระพุฒาจารย์โตที่ใหญ่ที่สุดในโลกและด้านหน้าองค์สมเด็จโต มีการเทหล่อรูปเหมือนขนาดบูชาเท่าองค์จริงของครูบาอาจารย์หลายรูป อาทิ พระอาจารย์มั่น หลวงปู่ทวด หลวงปู่ศุข หลวงปู่สดและพระพุทธรูปอีกหลายองค์นอกจากนี้ได้ทำการปรับปรุงสถานที่ ภูมิทัศน์บริเวณวัดตาลเจ็ดยอดให้ดีขึ้นมีความร่มรื่นเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะมาเยี่ยมเยือนวัดนับว่าวัดแห่งนี้ก็เป็นวัดที่มีความน่าสนใจอีกวัดหนึ่งมากทีเดียวนอกจากจะได้ไปกราบนมัสการรูปหล่อเหมือนหลวงพ่อโตองค์ใหญ่ที่สุดในโลกแล้วก็ยังจะได้ไปพักผ่อนหย่อนใจเป็นของแถมด้วย      อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันเป็นที่นิยม ด้วยมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีความสวยงามมากมาย ไม่ว่าจะเป็น อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด บ้านกรูด วัดห้วยมงคลซึ่งมีนักท่องเที่ยวแวะนมัสการหลวงปู่ทวดเพื่อขอพรอันเป็นมงคลจำนวนมาก ในขณะที่ถ้าเลยไปยัง อ.สามร้อยยอด จะพบกับวัดอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจ และน่าเดินทางเข้าไปเที่ยวชม คือ วัดตาลเจ็ดยอด ซึ่งภายในวัดมีสิ่งที่น่าชมมากมาย อาทิ องค์หลวงพ่อโตขนาดใหญ่ให้กราบไหว้ขอพร มีบ่อน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งจำลองของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสีให้สักการะ
       
       วัดตาลเจ็ดยอด แห่งนี้ไปทางอำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ มีป้ายบอกทางเข้าตลอดทาง ตัววัดตั้งอยู่ท่ามกลางท้องนา เมื่อเข้าไปในซอยจะเห็นองค์หลวงพ่อโต (สมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี) องค์ขนาดใหญ่ เป็นองค์รูปเหมือน ขนาดหน้าตักกว้าง 11 เมตร สูง 18 เมตร น้ำหนักรวม 50,000 กิโลกรัม หล่อจากโลหะทองเหลืองเป็นชิ้นใหญ่ 16 ชิ้น ตั้งอยู่โดดเด่นเป็นสง่า เบื้องหน้าเป็นยอดเขาสามร้อยยอดซึ่งเป็นทิวทัศน์ที่มีความงดงามมาก
       
       นอกจากองค์หลวงพ่อโตขนาดใหญ่แล้ว ภายในวัดยังมีบ่อน้ำมนต์อันศักดิ์สิทธิ์ จำลองสถานที่คล้ายกับบ่อน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ วัดอินทรวิหาร มีรูปปั้นหุ่นขี้ผึ้งจำลองของสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้นักท่องเที่ยว หรือผู้ที่เข้าเยี่ยมชมได้สวดมนต์เจริญภาวนา ภายในบริเวณบ่อน้ำมนต์มีรูปองค์พระพุทธเจ้า 28 พระองค์โดยรอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น